निवेदन :-----
मी कोणी संस्कृत पंडित नाही पण लहानपणा पासून ह्या श्लोकाचे बरीच पारायणे केली पण त्याचा अर्थ नसमजता. श्री दत्तात्रय गोविंद पाध्ये ह्यांनी १९४० साली लिहलेल्या " Mahimna - Stotra Of Pushpadantaa " ह्या पुस्तकातून संग्रहित करून आपणां समक्ष ठेवत आहे. सर्व श्लोकांचे अर्थ समजावून घेण्याचा प्रयत्न करतो आहे बस इतकेच. क्रमशः सर्व श्लोकाचे अर्थ देण्याचा प्रयत्न करीन.
--------------------------------------------------------------------------------
त्रयी साख्य योग: पशुपति मत वैष्णवमिती / प्रभिन्ने प्रस्थाने परमिदमद: पथ्यमिति च /रुचीनां वैचीत्र्याद्र्जुकूटीलनानापथजु
अर्थ:---
हें देवाधी देवा,तिन्ही वेद ,संख्या शास्त्र ,योग शास्त्र,शिव महात्म्य, विष्णू महात्म्य यांत मोक्ष प्राप्ती साठी निरनिराळे मार्ग सांगितले आहेत.
भिन्न रुची उत्पन्न करणारे "हा मार्ग चांगला " कां " तो मार्ग चांगला " असा प्रश्न्न पडतो. पण हें देवा जो कोणी सरळ मार्गाने म्हणजे वेदांत श्रवण,नित्य मनन तुज भाजतात त्यानां तुझा साक्षात्कार लवकर होतो. जें लोक वक्र ( कर्म ) मार्गाने भाजतात त्यांना तुम्ही कालांतराने साक्षात्कार देतां.
ज्याप्रमाणे एखादी नदी सरळ वाहत जाऊन सागरास मिसळते तर दुसरी नदी काहीं वक्र मार्गाने वाहत जाऊन मिसळते.त्याच प्रमाणे काहीं लोक वेद श्रवण ,मनन करून भक्ती करतात व काहीं लोक कर्म मार्गाचे अवलंब करून तुमची भक्ती करतात,शेवटी त्यां दोघानाही आपले दर्शन होतेच.
श्लोका च्या सुरवातीस " त्रयी " शब्द रचिता पुष्पदंत यांनी वापरला तो तीन वेदा करिता. हें तीन वेद म्हणजे ऋग्वेद ,सामवेद, यजुर्वेद हें होत. ऋग्वेदात गायत्री,उष्णिक या सारख्या छदांनी युक्त असे श्लोक आहेत. तर सामवेदात ऋग्वेदातील ऋचा गानबद्
या तीन वेदाचे चार वेद, सहा वेदांगे, चार उपांगे, चार उपवेद, असे ऐकून अठरा भाग वेद व्यासांनी केले ते येणे प्रमाणे ह्या श्लोकांत दिसतील.
तत्र ऋग्वेदो यजुर्वेदः सामवेदो
कल्पो व्याकरणं निरुक्त छदो ज्योतिषमीति वेदागानि षट् /
पुराणानि न्यायो मिमासा धर्मशा
अत्रोपुरानाणमपि पुराणे-षयन्तभा
आयुर्वेदो धनुर्वेदो गान्धर्ववे
चार वेद:--
१- ऋग्वेद २- यजुर्वेद ३- सामवेद ४- अथर्ववेद ।
१- ऋग्वेद २- यजुर्वेद ३- सामवेद ४- अथर्ववेद ।
चार वेदान्गे:--
१- शिक्षा २- कल्प ३- व्याकरण, ४- निरुक्त ५- छन्दस ६- ज्योतिष
आठरा पुराणे:---
१- ब्रम्हपुराण २- पद्म पुराण ,३-विष्णु पुराण ४-शिव पुराण ५- भगवत
६-नारद पुराण ७-मार्कण्डेय पुराण ८- अग्न्नि पुराण ९- भविष् पुराण
१०- ब्रम्हवैवर्त पुराण ११- लिङ्ग पुराण १२-वराह पुराण
१३- स्कन्द पुराण १४- वामन पुराण १५- कुर्म पुराण १६- मत्स्य पुराण
१७- गरुड पुराण १८- ब्रह्माड पुराण
१७- गरुड पुराण १८- ब्रह्माड पुराण
मिमासा ---
१- पूर्व मीमासा २-उत्तर मीमासा
धर्मशास्त्र ----
ह्यात् मनु व
उपवेदा ----
ह्यांत आयुर्वेद, धनुर्वेद , गंधर्ववेद व अर्थशाश्त्र असे चार आहेत. आतां आपण पाहणार आहोत ते ह्या चार उपवेदाची व्याप्ती व अर्थ
ह्यांत आयुर्वेद, धनुर्वेद , गंधर्ववेद व अर्थशाश्त्र असे चार आहेत. आतां आपण पाहणार आहोत ते ह्या चार उपवेदाची व्याप्ती व अर्थ
१) आयुर्वेद ----
आयुर्वेदावर बरीच पुस्तके उपलब्द्ध आहेत.ब्रम्हा, प्रजापती, धन्वंतरी, इंद्र, विष्णु, भारद्वाज आणि अत्री ह्यांच्या उपदेशानुसार अग्निवेश तंत्राचे चरक व द्दढबल यांनी लिहिलेली " चरक संहिता " हा ग्रंथ उपलब्द्ध आहे. यांत सूत्र, शरीर, ऐन्द्रिय,चिकित्सा, निदान, कल्प,आणि सिद्धी विस्ताराने वर्णिला आहे.
आयुर्वेदावर बरीच पुस्तके उपलब्द्ध आहेत.ब्रम्हा, प्रजापती, धन्वंतरी, इंद्र, विष्णु, भारद्वाज आणि अत्री ह्यांच्या उपदेशानुसार अग्निवेश तंत्राचे चरक व द्दढबल यांनी लिहिलेली " चरक संहिता " हा ग्रंथ उपलब्द्ध आहे. यांत सूत्र, शरीर, ऐन्द्रिय,चिकित्सा, निदान, कल्प,आणि सिद्धी विस्ताराने वर्णिला आहे.
२) धनुर्वेद ----
हा ग्रंथ ऋषी विश्वामित्र यांनी रचिला व यांत दिक्षा ( धनुर्लाक्षण ,अधिकारी लक्षण ), संग्रह ( सर्व शाश्त्रांचा आभ्यास ),सिद्
३) गांधर्ववेद ----
हा ग्रंथ भरताने " नाटयशास्त्र " नावाने रचिला. यांत नृत्य, गीत, वाद्य शिवाय चौसष्ठ कला विस्ताराने वर्णिल्या आहेत.
श्री वात्स्यांयन मुनींनी सर्व साधारण लोकांना कळावा म्हणून श्लोका द्वारे कामसुत्रांत वर्णिले आहे.
सांख्य: ( सांख्याशाश्त्र ) ---
हा ग्रंथ कपिल ऋषींनी लिहिला यांत जड ,वैराग्य, कथा, परपक्षनिर्जय व अर्थ संक्षेप केला आहे.
हा ग्रंथ कपिल ऋषींनी लिहिला यांत जड ,वैराग्य, कथा, परपक्षनिर्जय व अर्थ संक्षेप केला आहे.
योग: ( योगशाश्त्र ) ---
श्री पतंजली मुनींनी हा ग्रंथ लिहिला आहे. यांत चित्त निवृत्ती व समाधी वैराग्य सांगितले आहे. चंचल मनाला स्थिर करण्यासाठी यां, नियम, आसन, प्राणायाम, प्रत्याहार, ध्यान, धारणा व समाधी कशी लावावी याचे वर्णन केले आहे . योगाचे भेद, कैवल्य याचे विस्तार पूर्वक विवेचन केले.
श्री पतंजली मुनींनी हा ग्रंथ लिहिला आहे. यांत चित्त निवृत्ती व समाधी वैराग्य सांगितले आहे. चंचल मनाला स्थिर करण्यासाठी यां, नियम, आसन, प्राणायाम, प्रत्याहार, ध्यान, धारणा व समाधी कशी लावावी याचे वर्णन केले आहे
पशुपतिमतं: ----
ह्यांत पाच अध्याय आहेत व पाच पंथ ( पाशुपत, नाकुलीश्पात, कापालिक, गोरक्षनाथीय, रसेस्वर )पहिला अध्यायांत जीव हाच पशु मानला आहे. दुसर्यात हा जीव पशुपती ( शंकर )आहे. तिसरा अध्याय शंकराठ्या ठाई मन एकाग्र ठेवणे म्हणजे योग असे सा ंगितले. चवथ्यात विधी म्हणजे अंगास भस्म लावणे व त्रिपुंड काढणे या विशी सांगि तले आहे. पाचाव्यांत मोक्ष प्राप्ती बद्दल विवेचन के ले आहे.
ह्यांत पाच अध्याय आहेत व पाच पंथ ( पाशुपत, नाकुलीश्पात, कापालिक, गोरक्षनाथीय, रसेस्वर )पहिला अध्यायांत जीव
वैष्णव:----
हा ग्रंथ नारदांनी रचिला आहे आणि यांत मन, वाणी, व शरीर ह्यांनी सासुदेवाचे आराधना करून मोक्ष कसा प्राप्त करावा हें सांगितले.
हा ग्रंथ नारदांनी रचिला आहे आणि यांत मन, वाणी, व शरीर ह्यांनी सासुदेवाचे आराधना करून मोक्ष कसा प्राप्त करावा हें सांगितले.
प्रस्थान:----
पृथ्वि, आप तेज, वायू ह्यांपासुन जग उत्पन्न झाले व हें ब्रम्हांडा पर्यंत कण, कण मिळून झालेले आहे असे प्रतिपादित केले आहे.
पृथ्वि, आप तेज, वायू ह्यांपासुन जग उत्पन्न झाले व हें ब्रम्हांडा पर्यंत कण, कण मिळून झालेले आहे असे प्रतिपादित केले आहे.
आपण पहिले कि एका ऋचा ( श्लोक ) मध्ये कितीतरी गोष्टी सांगितल्या गेल्या आहेत. ह्यांचा सखोल आभ्यास केला तर आपल्या लक्षात येईल कि त्या काळातील ऋषी मुनि प्रत्येक विषयाचा किती साकल्या
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
कोणत्याही टिप्पण्या नाहीत:
टिप्पणी पोस्ट करा